Mẹo rửa rau để ngừa được chất gây ung thư và độc hại ai cũng cần

Mẹo rửa rau để ngừa được chất gây ung thư và độc hại - bất kỳ ai cũng nên biết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà.

Đa phần các loại rau xanh là các loại nông phẩm chứa nhiều loại chất hóa học nhất. Hơn nữa hàm lượng nitrate trong thực phẩm này như bắp cải, cải xoăn, rau dền... cao hơn nhiều so với các loại củ quả khác. 
 

Cách rửa rau an toàn

Cần biết cách rửa rau an toàn

Rau quả tươi có nhiều nước, có men, các chất dinh dưỡng, là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển và men dễ hoạt động. Vì thế, đây là thực phẩm rất dễ bị hư hỏng. Đồng thời, rau quả tươi hiện nay có nguy cơ rất cao tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản. 

Chất gây ung thư trong rau 

Ngoài các loại thuốc sâu thì trong rau còn chứa nitrate - một loại chất hóa học gây hại cho sức khỏe của bạn. Sau khi vào trong cơ thể người, nitrate sẽ trở lại dạng nitrite, gây cản trở chức năng vận chuyển oxi của hồng cầu, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến người cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, nitrite còn phản ứng với sản phẩm phân hủy của protein trong môi trường axit, dễ tạo thành loại chất nitrosamine gây ung thư.

Cách loại trừ được nhiều chất độc nhất 

Để có thể giảm bớt lượng nitrate gây hại cho cơ thể trước khi chế biến thì chúng ta nên ngâm rau xanh trong nước ấm khoảng 10 phút (0,5 kg rau dùng khoảng 10 lít nước, nhiệt độ nước duy trì ở mức 43 độ C đến 50 độ C), sau đó xả nước để rửa để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Theo nghiên cứu nước ấm 50 độ C không làm mất vitamin C và các vi sinh tố khác có trong rau. Do vậy khi ngâm rau xanh trong nước ấm 10 phút có thể loại bỏ trên 50% lượng nitrate, nếu chỉ rửa bằng nước lạnh, chỉ có thể làm giảm 10-15%.

Cách rửa truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất như sau:

- Phải đảm bảo nước dùng để rửa phải sạch, rửa dưới vòi nước chảy từ 3 nước trở lên, sau đó tùy vào từng loại rau áp dụng khác nhau:

- Nếu là cọng rau lá to như cải xanh, xà lách… thì phải bẻ ra từng nhánh, từng lá, để dưới vòi nước chảy mạnh một lúc lâu cho sạch hết ký sinh trùng nếu có. Lật tiếp qua bề mặt kia rửa tương tự như vậy. Sau đó bỏ vào thau, rửa lại bình thường một hoặc hai nước.

- Nếu là rau cọng nhỏ như cải xoong, rau muống… thì để vào thau rồi đảo qua đảo lại nhiều lần, ít nhất cũng phải thay 5-6 nước.

- Cuối cùng có thể ngâm nước muối hoặc sục trong nước ozon.

- Quả tươi: Rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, trước khi ăn nên gọt vỏ.

Rau sạch mua ở siêu thị, trước khi sử dụng vẫn phải rửa thật sạch, tốt nhất là rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng ký sinh trùng và hóa chất còn bám trên rau trôi đi. Muốn tránh nhiễm ký sinh trùng, nên rửa rau sạch trước khi chế biến. Muốn thật an toàn nên đun nấu chín, không ăn rau sống và các món gỏi.

 
Theo Khỏe và đẹp

Đăng nhận xét